TIN MỚI

Thủ tục xin cấp thẻ APEC (ABTC) cho doanh nhân Việt Nam

Thẻ APEC là một giấy tờ đi lại quốc tế khá tiện dụng, phù hợp với các doanh nhân thường xuyên phải ra nước ngoài làm việc với các đối tác. Trong bài viết này, Visa24h sẽ đưa ra những hướng dẫn giúp bạn có thể tìm hiểu thủ tục xin cấp thẻ APEC, hay ABTC.

Thẻ APEC

Thẻ APEC là một giấy tờ rất cần thiết với những doanh nhân

ABTC hay thẻ APEC là gì?

ABTC là từ viết tắt của cụm từ “APEC Business Travel Card”, hiểu đơn giản là thẻ đi lại của doanh nhân APEC.

Đây là một loại giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền của các nước và vùng lãnh thổ thuộc khối APEC cấp cho doanh nhân của nước mình nhằm tạo điều kiện cho họ trong việc đi lại và thực hiện hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại tại các quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khối APEC.

Người mang thẻ APEC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải xin thị thực của các nước và vùng lãnh thổ đó.

Khối APEC gồm các nước và khu vực sau: Australia, Brunei, Chile, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Mehico, New Zealand, Papua New Guinea, Peru; Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Nga và Việt Nam.

Cũng chính vì vậy mà nhiều sử dụng thuật ngữ thẻ APEC để dễ nhớ thay vì ABTC.

Thẻ APEC có giá trị sử dụng trong vòng 3 năm kể từ ngày cấp và không được gia hạn.

Thủ tục xin cấp thẻ APEC

Thủ tục xin cấp thẻ APEC gồm những nội dung sau đây:

Đối tượng thực hiện

1. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước:

– Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tổng công ty trực thuộc Thủ tướng Chính phủ;

– Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất của Việt Nam; Giám đốc, Phó giám đốc Ngân hàng Việt Nam hoặc Giám đốc, Phó giám đốc chi nhánh Ngân hàng Việt Nam;

– Kế toán trưởng hoặc Trưởng/Phó phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, ngân hàng, chi nhánh Ngân hàng Việt Nam trở lên.

2. Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã và Luật Đầu tư tại Việt Nam:

– Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp; kế toán trưởng hoặc người có chức danh Trưởng phòng trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh;

– Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch, Phó Chủ tịch công ty trách nhiệm hữu hạn; Chủ tịch ban quản trị hợp tác xã, Chủ nhiệm hợp tác xã.

Cơ quan có thẩm quyền

– Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

– Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

Trình tự thực hiện

Để thực hiện việc xin thẻ APEC cho doanh nhân Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam phải thực hiện 2 bước sau đây:

Bước thứ nhất: Xin công văn chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Bước thứ hai: Xin thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

*Đối với thủ tục xin công văn chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

*Đối với thủ tục xin thẻ APEC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh

Hồ sơ

Tờ khai X05, có dán ảnh, đóng dấu và xác nhận của thủ trưởng doanh nghiệp;

– 02 ảnh 3×4;

– Văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC của cấp có thẩm quyền.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ

Nơi thực hiện

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an.

 

Bài viết Thủ tục xin cấp thẻ APEC (ABTC) cho doanh nhân Việt Nam được trích dẫn từ website Visa24h.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.