TIN MỚI

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể bảo lãnh người nước ngoài

Người nước ngoài muốn nhập cảnh vào Việt Nam phải có cơ quan, tổ chức, cá nhân ở Việt Nam bảo lãnh. Đây cũng là một trong những điều kiện bắt buộc để được cấp thị thực Việt Nam.

Vậy cơ quan, tổ chức, cá nhân này là những đối tượng nào? Và họ có phải đáp ứng những điều kiện gì theo quy định của pháp luật hay không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Người nước ngoài cần được bảo lãnh vào Việt Nam

Có rất nhiều đối tượng có thể bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam (Ảnh minh họa)

Cơ quan có thể bảo lãnh người nước ngoài

Cơ quan được nhắc đến ở đây là cơ quan nhà nước, phân biệt với tổ chức có tư cách pháp nhân.

Các cơ quan có thể bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam gồm:

  • Các ban, cơ quan, đơn vị trực thuộc trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
  • Tỉnh ủy, thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
  • Cơ quan trung ương của tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
  • Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, tổ chức liên chính phủ tại Việt Nam.

Tổ chức có thể bảo lãnh người nước ngoài

Tổ chức ở đây là những đối tượng có tư cách pháp nhân tuy nhiên không thuộc cơ quan nhà nước. Đây là nhóm đối tượng bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh nhiều nhất, phục vụ cho các hoạt động phát triển và kinh doanh  của mình.

Gồm:

  • Doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam;
  • Văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài;
  • Văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa và tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài tại Việt Nam;
  • Tổ chức khác có tư cách pháp nhân theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Cá nhân có thể bảo lãnh người nước ngoài

Những cá nhân sau có thể bảo lãnh cho người nước ngoài:

  • Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ;
  • Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán nhà nước; Bộ trưởng và tương đương; Bí thư tỉnh ủy, Bí thư thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
  • Công dân Việt Nam
  • Người nước ngoài có thẻ tạm trú
  • Người nước ngoài có thẻ thường trú

Điều kiện để cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo lãnh người nước ngoài

Như vậy, ta có thể thấy các đối tượng có thể bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh tương đối đa dạng. Tuy thế, việc bảo lãnh không thể thực hiện một cách tùy tiện, bừa bãi mà phải đáp ứng các điều kiện nhất định.

Thứ nhất, cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh người nước ngoài phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định hoặc giấy phép hoạt động được cấp. Ví dụ: Công ty lữ hành quốc tế sẽ bảo lãnh người nước ngoài nhập cảnh với mục đích du lịch theo tour du lịch cung cấp,…

Thứ hai, công dân Việt Nam thường trú ở trong nước, người nước ngoài có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú được mời, bảo lãnh người nước ngoài vào Việt Nam thăm và phải có giấy tờ chứng minh quan hệ với người được mời, bảo lãnh. Ví dụ: Chồng là công dân Việt Nam bảo lãnh cho vợ là người nước ngoài phải cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn,…

Các quy định này được ghi nhận trong Điều 14 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.

Bài viết Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể bảo lãnh người nước ngoài được trích dẫn từ website Visa24h.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.