TIN MỚI

Thường trú và tạm trú khác nhau như thế nào?

Tạm trúthường trú là hai thuật ngữ thường được nhắc đến trong lĩnh vực cư trú của công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài tại Việt Nam. Trong bài viết, người viết chỉ đề cập đến sự khác nhau giữa thường trú và tạm trú đối với người nước ngoài. Vậy thường trú và tạm trú khác nhau như thế nào? Hãy cùng nhau theo dõi nội dung dưới đây.

Thường trú và tạm trú khác nhau như thế nào?

Người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam (ảnh minh họa)

Tạm trú

Tạm trú là việc người nước ngoài cư trú ở Việt Nam trong một khoảng thời gian nhất định, thường là một khoảng thời gian ngắn, không thường xuyên và không có nơi ở ổn định.

Thời gian tạm trú của người nước ngoài thường được ghi nhận trong thị thực, dấu nhập cảnh. Hoặc   trong một số giấy tờ khác có giá trị thay thế như thẻ tạm trú, giấy miễn thị thực,…

Khoảng thời gian này có thể từ 15 ngày cho đến 2 năm, tùy vào giấy tờ mà người nước ngoài đã được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp.

Trong số đó, thẻ tạm trú là giấy tờ tạm trú có nhiều ưu điểm và thuận tiện nhất cho người nước ngoài. Thời hạn thẻ tạm trú là từ 02 đến 05 năm, nhập cảnh nhiều lần.

Thường trú

Trái lại với tạm trú, thường trú là việc người nước ngoài cư trú ở Việt Nam với một khoảng thời gian dài, có nơi ở và công việc ổn định và được hưởng một số những quyền lợi nhất định so với người nước ngoài tạm trú.

Thẻ thường trú là giấy tờ chứng minh người nước ngoài thường trú tại Việt Nam.

Thường trú và tạm trú khác nhau như thế nào?

Từ cách giải thích nêu trên, bạn cũng có thể phần nào biết được thường trú và tạm trú khác nhau như thế nào rồi đúng không?

Thứ nhất, về thời gian cư trú. Mặc dù thẻ tạm trú cũng có thời hạn khá dài nhưng mục đích chính của nó hướng vào việc giúp người nước ngoài thuận lợi hơn trong việc xuất nhập cảnh. Tức là không phải xin thị thực hoặc phải xuất cảnh sau khi hết thời gian tạm trú. Còn đối với thẻ thường trú, nó không có thời hạn. Người nước ngoài chỉ phải tiến hành cấp đổi định kỳ 10 năm một lần.

Thứ hai, về việc ghi nhận thông tin cư trú. Thời gian tạm trú của người nước ngoài được ghi nhận trong dấu nhập cảnh, visa và thẻ tạm trú. Trong khi đó, thẻ thường trú ghi nhận thông tin người nước ngoài thường trú tại Việt Nam.

Để được cấp các loại giấy tờ nêu trêu, người nước ngoài đều phải đáp ứng những điều kiện nhất định như có cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo lãnh, các giấy tờ chứng minh,… Tuy nhiên, để được cấp thẻ thường trú, người nước ngoài phải đáp ứng yêu cầu cao hơn. Ví dụ như phải có chỗ ở, công việc ổn định tại Việt Nam; phải tạm trú ở Việt Nam liên tục từ 3 năm trở lên. Như vậy, người nước ngoài phải tạm trú trước mới có thể thường trú.

Ngoài ra, đối với những người nước ngoài thường trú tại Việt Nam, họ còn có thể bảo lãnh thân nhân của mình nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch, thăm thân.

Hy vọng rằng những kiến thức trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về thường trú và tạm trú khác nhau như thế nào. Nếu bạn còn bất cứ điều gì cần tư vấn, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi.

Bài viết Thường trú và tạm trú khác nhau như thế nào? được trích dẫn từ website Visa24h.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.